Thứ Ba, 26 tháng 2, 2013

CON ĐƯỜNG MANG TÊN CA-IN


Người ta thường nói “đường đời trăm vạn nẽo”, tức là có rất nhiều con đường trong đời đưa ta về phía trước và mỗi con đường đều có tên gọi của nó. Song không phải con đường nào cũng đưa chúng ta đến bến bình an. “Con đường bạn chọn dường như thích hợp, nhưng cuối nẽo đường là hố diệt vong” (Châm ngôn 16: 25 – BDY). Thật bất hạnh thay cho những ai lạc bước trên những con đường như thế. Và một trong những con đường thuộc loại này có tên gọi là Đường Ca-in. Chúng ta cùng xem với nhau Sáng Thế Ký 4: 1-24, để khám phá những đặc điểm của con đường sai trật này.
I.      Con Đường Mang Tên Ca-in Là Con Đường Thiếu Vắng Đức Tin.
Chúa đoái xem (chiếu cố) đến A-bên và sinh tế của người cách nào, Kinh Thánh không cho chúng ta biết. Có thể bằng lửa. Nhưng tại sao Đức Chúa Trời lại không nhận tế lễ của Ca-in? – Phải chăng vì Ca-in không dâng sinh tế (của lễ bằng con thú), tức là không có sự đổ huyết nên Đức Chúa Trời không chấp nhận.
Lập luận này thoạt nghe có vẽ đúng, nhưng nếu như thế thì ta phải lý giải làm sao cho thỏa đáng những gì Chúa phán truyền trong những phần Kinh Thánh khác về tế lễ.
Hê-bơ-rơ 9: 22 Theo luật pháp thì hầu hết mọi vật đều nhờ huyết mà được sạch: không đổ huyết thì không có sự tha thứ. Như vậy, không phải tất cả mọi vật mà là hầu hết.
Lê-vi ký 5: 11-13 người vì tội mình đã phạm, phải đem một phần mười ê-pha bột lọc làm của lễ chuộc tội, không nên đổ dầu trên và cũng không nên thêm nhũ hương, vì là một của lễ chuộc tội. Người sẽ đem bột đó đến thầy tế lễ; thầy tế lễ sẽ bốc một nắm làm kỷ niệm, và xông trên bàn thờ như cách xông của lễ dùng lửa dâng cho Đức Giê-hô-va: ấy là một của lễ chuộc tội. Ấy vậy, thầy tế lễ sẽ vì người đó làm lễ chuộc tội người đã phạm về một trong mấy điều nầyHãy coi câu 1 đến câu 4 trong đoạn nầy , thì tội người sẽ được tha; …”
Rõ ràng là thổ sản vẫn có thể được dùng làm tế lễ. Mặt khác, Kinh Thánh không nói rằng, anh em Ca-in trong trường hợp này là dâng của lễ chuộc tội. Dầu vậy, nếu là tế lễ chuộc tội đi nữa thì theo Lê-vi ký 5: 13, tội của Ca-in phải được tha. Và như thế, có nghĩa là tế lễ của người trai trẻ này phải được chấp nhận.
Thế nhưng, trên thực tế thì tế lễ của Ca-in đã không được Chúa chấp nhận. Tại sao? – Chúng ta có thể tìm được câu trả lời trong những câu Kinh Thánh sau đây: 1 Giăng 3: 12 (đối chiếu với Sáng thế ký 4: 6-7); Hê-bơ-rơ 11: 4-6 và Roma 4: 23b.
Sáng thế ký 4: 3-4 cho chúng ta biết rằng, A-bên dâng chiên đầu lòng cùng mỡ - tức là những gì tốt nhất của mình, trong khi Ca-in chỉ dâng cho Đức Chúa Trời thổ sản bình thường, chớ không phải hoa quả đầu mùa, tức không phải những gì tốt nhất.
Như vậy, không phải tế lễ của Ca-in (hoa quả) khiến Đức Chúa Trời không chấp nhận mà là thái độ của người đã khiến Chúa không đẹp lòng.
1 Samuen 15: 22 Sa-mu-ên nói: “Đức Giê-hô-va có vui thích về tế lễ thiêu và các sinh tế, bằng sự vâng theo tiếng phán của Ngài chăng? Kìa, sự vâng lời tốt hơn sinh tế, Sự nghe theo tốt hơn mỡ chiên đực
Thế thì không phải tất cả những gì chúng ta làm cho Chúa là nghiễm nhiên được đẹp lòng Ngài đâu, mà là thái độ của chúng ta khi làm việc đó sẽ quyết định chúng ta có được đẹp lòng Ngài hay không.
Ca-in đã làm gì? – Dâng hiến cho Đức Chúa Trời. Dâng hiến là việc tốt nhưng người thanh niên này bị quở trách là vì dâng hiến mà không tin cậy, dâng hiến mà coi thường Chúa, dâng hiến mà lòng không thành.
Như vậy con đường mang tên Ca-in, trước hết, là dâng hiến cho Chúa (thì giờ, sức lực, tiền bạc, …) mà coi thường Chúa; là làm công việc Chúa mà không bởi một động cơ tôn thờ Ngài. Con đường mang tên Ca-in là con đường vô tín, không vâng lời Đức Chúa Trời. Đó là con đường mà Giu-đe 11 đã cảnh báo: “Khốn cho kẻ nào bước đi trên đó !”
II.    Con Đường Mang Tên Ca-in Là Con Đường Nhuộm Máu Ân Tình
Một khi tế lễ không được chấp nhận, Ca-in đã làm gì? – Thay vì suy gẫm, tra xét vì sao kết cuộc lại như vậy thì người thanh niên này lại đi giận Chúa, thậm chí là rất giận Ngài.
Không dừng lại ở đó, Ca-in đã để cho những cảm xúc của mình – giận dữ vì bị từ chối – thắng hơn lời cảnh báo của Đức Chúa Trời. Kết cuộc là người giết chết em ruột của mình, tức là chuyển đối tượng của cơn giận từ chỗ đối với Chúa sang chỗ đối với con người.
Thay vì nhìn thấy nguyên nhân bị từ chối, thất bại nằm ở chính mình, thì Ca-in lại nhìn thấy nó nằm ở người khác. Thay vì canh giữ, kiểm soát cẩn thận tấm lòng của mình đối với tội lỗi, thì Ca-in lại tiếp tay với tội lỗi. Đó là lý do tại sao Ca-in giết chết em ruột của mình.
Như vậy, vụ giết người đầu tiên trong lịch sử nhân loại xảy ra không bởi sự khác nhau về nghề nghiệp hay vị trí xã hội mà là bởi sự khác nhau trong thái độ của người ta đối với Đức Chúa Trời. Do đó, khi mối quan hệ của chúng ta với Đức Chúa Trời bị gãy đổ sẽ dẫn đến sự gãy đổ trong mối quan hệ của chúng ta với những người khác.
Anh chị em yêu dấu ơi, mối quan hệ của anh chị em với Đức Chúa Trời có còn nguyên vẹn không ? Anh chị em có còn dành sự tôn trọng thật sự cho Chúa không? Và anh chị em có còn tin cậy Ngài nữa không? – Nếu câu trả lời là không, thì anh chị em đang gieo rắc sự chết cho những người thân của mình biết là dường nào!
Như vậy, con đường mang tên Ca-in là con đường của sự ganh ghét anh em mình, con đường của sự thù hận, cay đắng. Người đi trên con đường này, mỗi ngày phạm tội giết người mà có thể không hề hay biết, vì Kinh Thánh phán tỏ tường rằng, “… Còn ai chẳng yêu thì ở trong sự chết. Ai ghét anh em mình, là kẻ giết người; anh em biết rằng chẳng một kẻ nào giết người có sự sống đời đời ở trong mình (1 Giăng 3: 14-15).
III.   Con Đường Mang Tên Ca-in Là Con Đường Không Có Bình Minh
Khi đã giết em mình, Ca-in phải nhận lấy hình phạt: bị đuổi xa khỏi Chúa hay nói cách khác, là ra khỏi sự hiện diện, sự bảo vệ của Chúa. Một đời sống không có sự bình an, luôn bị nỗi sợ hãi bị trả thù vây phủ.
Con cháu Ca-in, con cháu bị hình phạt lại gia tăng bội phần, đạt được những thành tựu rực rỡ về âm nhạc, kinh tế, luyện kim, … Dường như, họ đang được phước chớ không phải bị rủa sả.
Thật ra, đó không phải là phước mà là tai họa. Họ đang trượt dài trong tội lỗi (đa thê, giết người càng hơn, …)
Mỉa mai thay, sự văn minh của nhân loại, sự thành đạt và những thú vui của đời – là những điều mà nhiều tôi con Chúa ngày hôm nay đang miệt mài tìm kiếm – lại bắt nguồn từ một sự rủa sả.
Do đó, hỡi anh chị em, là những người tin Chúa chúng ta đừng nên ghen tị với sự thành đạt của những người vô tín, những người xa rời Chúa và đừng đi chung trên con đường mang tên Ca-in với họ. Vì trên con đường này sẽ chẳng có ánh bình minh đâu.
1Giăng 2: 15-17 Chớ yêu thế gian, cũng đừng yêu các vật ở thế gian nữa; nếu ai yêu thế gian, thì sự kính mến Đức Chúa Cha chẳng ở trong người ấy. Vì mọi sự trong thế gian, như sự mê tham của xác thịt, mê tham của mắt, và sự kiêu ngạo của đời, đều chẳng từ Cha mà đến, nhưng từ thế gian mà ra. Vả thế gian với sự tham dục nó đều qua đi, song ai làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời thì còn lại đời đời
Như vậy, có một con đường dường như chánh đáng cho loài người, con đường đó có tên là Ca-in. Con đường Ca-in là con đường vô tín, làm công việc của Đức Chúa Trời nhưng không tin cậy Đức Chúa Trời, dâng hiến, hy sinh cho Đức Chúa Trời nhưng không tôn trọng Đức Chúa Trời; Người đi trên con đường Ca-in luôn bị thôi thúc bởi sự ganh ghét, tranh cạnh, thù hằn với anh em đồng đạo, thậm chí với những người thân, mà theo như Kinh Thánh thì họ đang phạm tội giết người; Những kẻ đi trên con đường Ca-in, dù là ai, cũng luôn bị vây phủ bởi sự sợ hãi, bất an vì đã bị lìa xa Chúa và không còn ở trong sự bảo vệ của Ngài. Kinh Thánh khẳng định rằng, kết cuộc của con đường này là “nẽo diệt vong”.
Nếu bạn đang đi trên một con đường có những đặc điểm như thế thì hãy nhanh chóng ra khỏi đó, nếu không muốn bị diệt vong. Vẫn còn cơ hội cho mỗi một chúng ta thay đổi lộ trình, vì Chúa Giê-xu vẫn còn chưa trở lại. Bạn và tôi cần phải tự hỏi chính mình: trên con đường nào tôi đang bước chân đi?
MSB
(Bài giảng của Ms Barnabas tại Vietnames Community Center, Multia Damansara, Chúa nhật, 24/2/2013) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét