Mùa Thương Khó, Phục Sinh đang đến, chúng ta lại có dịp ngắm xem
và ngẫm suy sự sống lại vinh diệu của Vua Giê-xu và tinh thần đầu phục tuyệt đối
của Ngài trước ý nguyện của Đức Chúa Cha. Tuần này, chúng ta sẽ cùng nhau trở lại
vườn Ghết-sê-ma-nê, nơi đã diễn ra một trận chiến quan trọng giữa ý người và ý
Trời, có cả kẻ thắng, người thua, để học biết và chọn lựa cho chính mình một
quyết định đúng. Một quyết định luôn đảm bảo sự đắc thắng cho chính mình giữa
muôn màn cám dỗ, thách thức vây quanh trên hành trình theo Chúa.
Chi tiết của cuộc chiến này được tường thuật rất rõ ràng trong Phúc
Âm Mác 14: 26-72
Sau khi hát thánh ca, Đức Chúa Jêsus và các
môn đồ ra đi, lên núi Ô-liu. Đức Chúa Jêsus bảo các môn đồ: “Tất cả các con đều
sẽ vấp ngã; vì có lời chép rằng: ‘Ta
sẽ đánh người chăn, thì
chiên sẽ bị tan tác.’ Nhưng sau khi Ta sống
lại, Ta sẽ đến Ga-li-lê trước các con.” Phi-e-rơ
thưa: “Dù cho tất cả đều vấp ngã, nhưng con thì không.” Đức Chúa Jêsus đáp:
“Thật, Ta bảo con, hôm nay, chính đêm nay, trước khi gà gáy hai lượt, con sẽ
chối Ta ba lần.” Nhưng
Phi-e-rơ càng quả quyết hơn: “Dù có phải chết với Thầy, con sẽ chẳng chối Thầy
đâu.” Tất cả các môn đồ khác cũng đều nói như vậy.
Sau đó, Đức Chúa Jêsus và các môn đồ đi đến
một nơi, gọi là Ghết-sê-ma-nê. Ngài bảo họ: “Hãy ngồi đây trong khi Ta cầu
nguyện.” Ngài đem Phi-e-rơ, Gia-cơ và Giăng đi cùng. Ngài bắt đầu cảm thấy vô
cùng sầu não và bối rối. Ngài nói với họ: “Linh hồn Ta đau buồn cho đến chết,
các con hãy ở đây, và tỉnh thức.” Đi thêm một quãng nữa, Ngài sấp mình xuống đất và cầu
nguyện để nếu có thể được thì xin giờ nầy qua khỏi Ngài. Ngài thưa: “A-ba, lạy Cha, mọi việc Cha đều làm được. Xin
Cha cất chén nầy khỏi Con, nhưng không theo ý Con mà theo ý Cha.” Rồi Ngài trở
lại, thấy ba người đang ngủ; Ngài nói với Phi-e-rơ: “Si-môn, con ngủ ư! Con
không thể tỉnh thức được một giờ sao? Hãy tỉnh thức và cầu nguyện, để các con
khỏi sa vào sự cám dỗ. Tâm linh thì tha thiết, mà xác thịt lại yếu đuối.” Ngài lại đi và cầu
nguyện như lời cầu nguyện trước. Rồi Ngài trở lại và thấy họ vẫn ngủ, vì mắt họ
đã đừ quá và họ không biết phải thưa với Ngài như thế nào. Ngài trở lại lần thứ ba, và nói với các môn đồ: “Các con
vẫn cứ ngủ và nghỉ ngơi được sao? Đủ rồi, giờ đã đến! Nầy, Con Người sắp bị
phản nộp vào tay những kẻ có tội. Hãy trỗi dậy, chúng ta đi. Kìa, kẻ phản Ta đã đến.”
…
Vừa đến, Giu-đa lập tức tiến lại gần Ngài và nói: “Thưa Thầy!” rồi hôn Ngài.
Chúng liền ra tay bắt Ngài …
Họ giải Đức Chúa Jêsus đến nhà thầy tế lễ
thượng phẩm. Tất cả các thầy tế lễ cả, các trưởng lão và thầy thông giáo đều tụ
họp tại đó. Phi-e-rơ theo Ngài xa xa, vào đến sân dinh thầy tế lễ thượng phẩm,
rồi ngồi với quân lính, sưởi ấm bên đống lửa. Các thầy tế lễ cả và toàn thể Hội đồng Công luận đều tìm
bằng chứng chống lại Đức Chúa Jêsus để giết Ngài, nhưng không tìm được gì cả … Thầy tế lễ thượng
phẩm lại hỏi: “Ngươi có phải là Đấng Christ, Con của Đấng Đáng Chúc Tụng
không?” Đức Chúa Jêsus đáp: “Chính Ta. Rồi đây các ngươi sẽ
thấy Con Người ngồi bên phải Đấng
Quyền Năng, và
hiện đến giữa mây trời.”
Thầy
tế lễ thượng phẩm xé áo mình và nói: “Chúng ta đâu cần tìm bằng chứng khác làm
gì nữa? Các ông đã nghe lời phạm thượng rồi đó! Các ông quyết định thế nào?”
Tất cả đều kết án Ngài đáng tội chết …
Lúc Phi-e-rơ đang ở dưới sân, một trong
những đầy tớ gái của thầy tế lễ thượng phẩm đến gần, thấy Phi-e-rơ đang sưởi
thì nhìn vào mặt ông và nói: “Ông cũng đã ở với Jêsus, người Na-xa-rét.” Nhưng
Phi-e-rơ chối: “Tôi không biết, cũng không hiểu cô đang nói gì.” Rồi ông bỏ đi
ra sân trước, thì gà gáy. Đầy tớ gái đó thấy ông, lại nói với những người đứng
gần: “Ông nầy cũng thuộc nhóm đó.” Nhưng Phi-e-rơ lại chối một lần nữa. Một lúc sau, những
người đứng gần lại nói với ông: “Chắc chắn anh thuộc nhóm đó rồi, vì anh là
người Ga-li-lê.” Nhưng Phi-e-rơ liền rủa
và thề: “Tôi không hề quen biết với người mà các ông nói đó!” Ngay lúc ấy, gà
gáy lần thứ hai. Phi-e-rơ nhớ lại lời Đức Chúa Jêsus đã nói với mình: “Trước
khi gà gáy hai lượt, con sẽ chối Ta ba lần.” Ông bật khóc nức nở.
I.
Được Báo Trước Giống Nhau
A.
Phê-rơ đã được cảnh báo rằng sẽ ba lần chối Chúa. (Luca 22:
31-32)
Chúa là Đấng Toàn tri, tức là qua khứ, hiện tại tương lai của mỗi
một chúng ta, Chúa đều biết cả. Chúa biết hết những gì sẽ xảy ra với mỗi một
chúng ta, nhưng không phải lúc nào Chúa cũng báo trước cho những người theo
Ngài tất cả những gì sẽ xảy ra với họ.
Tuy nhiên, đôi khi, theo chủ định của mình, Chúa cho một ai đó
biết trước được điều sẽ xảy ra với người ấy. Chúa cho Môi-se biết trước rằng,
Pharaon sẽ nhiều lần cứng lòng, từ chối không cho phép dân Y-sơ-ra-ên tự do rời
Ai-cập (Xuất hành 3: 19); Chúa báo trước cho Phao-lô về hoạn nạn đang chờ sẵn
ông tại Giê-ru-sa-lem (Công vụ 21: 10-11).
Chúa Giê-xu báo trước cho Phê-rơ biết rằng ông sẽ chối Ngài ba lần
nhằm mục đích gì? Phải chăng đó là điều Chúa đã định sẵn, chắc chắn sẽ xảy ra, không
cách nào thay đổi được? Nếu điều này là đúng thì lời phán của Chúa Giê-xu chính
là lời tuyên án đối với Phê-rơ, mà ông không cách gì có thể thoát khỏi được.Thế
nhưng, lời phán của Chúa Giê-xu đối với Phê-rơ, trong trường hợp này, không phải
là lời tuyên án mà là một lời cảnh báo.
Thông thường, khi nhận được một tín hiệu cảnh báo thì tất cả
chúng ta ngay lập tức đều ‘giảm tốc’, ‘dừng lại’ và ‘nhanh chóng đổi hướng’, tức
là lập tức lánh xa khu vực, hay hướng đi nguy hiểm.
Khi báo trước cho Phê-rơ điều nầy, Chúa có muốn ông chối Ngài
không? – Hẵn nhiên, là không. Chúa báo trước để Phê-rơ biết mà tránh việc đó. Chúa
bảo rằng, tất cả các môn đệ sẽ vấp ngã, sẽ bỏ Ngài trốn chạy nhưng riêng Phê-rơ
thì sẽ còn công khai xác nhận rằng ông không hề biết Chúa!
Ngày hôm nay cũng vậy, mỗi khi Chúa dùng Lời của Chúa, hay dùng
một ai đó hoặc một hoàn cảnh nào đó để báo trước cho chúng ta tai họa hầu đến,
đặc biệt là những hiểm họa đe dọa trực tiếp đến đức tin, đến mối quan hệ của
chúng ta với Chúa thì chúng ta cần phải nhớ rằng, ấy là Chúa muốn chúng ta cẩn
thận; Chúa không muốn chúng ta sa vào cám dỗ; Ngài không muốn chúng ta vấp ngã.
Chúa không muốn một ai trong chúng ta phạm tội; Chúa không muốn
bất kỳ ai trong chúng ta vấp ngã; Ngài không muốn bất kỳ ai trong chúng ta chối
bỏ đức tin hay lìa xa Chúa. Ngài chọn chúng ta là để thành công chớ không phải
để thất bại; Chúa chọn chúng ta không phải để bỏ cuộc mà là để thắng cuộc, để
đi trọn con đường Chúa gọi chúng ta đi.
B.
Đức Giê-xu cũng đã biết trước rằng, Ngài sẽ bị bắt và bị giết
Có một điểm tương đồng thú vị trong phần Kinh Thánh này. Ấy là
Chúa Giê-xu cũng biết trước điều gì đang chờ đợi mình.
Trên núi Hóa Hình, cùng một câu chuyện được thuật lại như trong
Mac 9, nhưng Luca 9: 28-31 cho chúng ta thêm một chi tiết ấn tượng: “Và kìa, có hai người nói chuyện với Ngài, đó
là Môi-se và Ê-li. Họ hiện ra trong vinh quang và nói về sự chết của Ngài, là
việc Ngài sắp làm ứng nghiệm tại thành Giê-ru-sa-lem”.
Và khởi từ đây, Chúa Giê-xu bắt đầu nói về sự khổ nạn hầu đến của
mình.
vì Ngài đang dạy các môn đồ rằng:
“Con Người sẽ bị nộp vào tay
người ta, họ sẽ giết Ngài; và ba ngày sau khi bị giết, Ngài sẽ sống lại.” (Mac
9: 31)
Ngài nói: “Nầy, chúng ta lên thành Giê-ru-sa-lem, Con
Người sẽ bị nộp cho các thầy tế lễ cả và các thầy thông giáo. Họ sẽ kết án tử
hình Người, rồi giao cho dân ngoại. Người ta sẽ chế nhạo Người, khạc nhổ trên
Người, đánh đòn và giết chết Người; nhưng sau ba ngày, Người sẽ sống lại.” (Mac
10: 33-34).
Điểm khác biệt duy nhất nằm ở chỗ: điều Phê-rơ biết trước là một
sự cảnh báo, còn điều mà Chúa Giê-xu biết trước là ý muốn của Đức Chúa Trời.
Nói cách khác, điều mà Phê-rơ biết trước chính là điều mà Chúa không muốn xảy
ra, còn điều mà Chúa Giê-xu biết trước lại chính là điều mà Đức Chúa Trời muốn
xảy ra.
Như vậy, có hai lãnh vực mà Đức Chúa Trời thường bày tỏ hay ban
sự biết trước cho con dân của Ngài. Một là báo trước những tai họa hay hiểm họa
đang chực chờ. Và hai là tỏ cho ai đó biết được ý muốn của Ngài đối với người ấy.
II.
Cách Ứng Xử Khác Nhau Đối Với Những
Gì Đã Được Báo Trước
A.
Được báo trước, được chỉ dẫn phương cách để đắc thắng (3 lần cả
thảy) nhưng cách mà Phê-rơ và đồng bạn của mình đã chọn trong hoàn cảnh này là
NGỦ.
Hầu như, Phê-rơ không tin vào những gì Chúa Giê-xu đã báo trước
cho mình.
Đức Chúa Jêsus bảo các môn đồ: “Tất cả các
con đều sẽ vấp ngã; ...” Phi-e-rơ thưa: “Dù cho tất cả đều vấp ngã, nhưng con thì
không.” Đức Chúa Jêsus đáp: “Thật, Ta bảo con, hôm nay, chính đêm nay, trước
khi gà gáy hai lượt, con sẽ chối Ta ba lần.” Nhưng Phi-e-rơ càng quả quyết hơn: “Dù có phải chết với
Thầy, con sẽ chẳng chối Thầy đâu.”
Ông tin quyết nơi chính mình đến nỗi coi thường hay bỏ qua lời cảnh
báo của Chúa. “Làm sao mà mình có thể chối bỏ Chúa được. Ai đó thì có thể, chớ
riêng mình thì chắc chắn là không. Mình là sứ đồ trưởng, là anh cả kia mà. Mình
từng bao nhiêu lần kinh nghiệm Chúa, bao nhiêu lần chịu ơn Chúa, thì làm thế
nào mình có thể chối Thầy cơ chứ. Không, không bao giờ”. Có thể Phê-rơ đã từng
nghĩ như vậy.
Có lẽ, giống như Phê-rơ, ai đó trong chúng ta cũng đang có suy
nghĩ như vậy. Nếu thật như thế thì khá nhớ rằng, “ai tưởng mình đứng, hãy giữ kẻo ngã” (1
Corinhto 10: 12).
Vì không tin nơi lời Chúa cảnh báo, nên Phê-rơ chẳng có hành vi
phòng vệ hay chuẩn bị gì cả. Thậm chí, Chúa liên tục đánh thức và chỉ tỏ phương
cách cụ thể để tranh khỏi hiểm họa này nhưng Phê-rơ và đồng bạn của mình vẫn bỏ
ngoài tai.
Theo Chúa Giê-xu, phương cách để đắc thắng cám dỗ, phương cách để
từ bỏ ý riêng, từ chối ham muốn của xác thịt và đầu phục ý muốn của Đức Chúa Trời
là “tỉnh thức và cầu nguyện”.
“Hãy tỉnh thức và cầu nguyện, để
các con khỏi sa vào sự cám dỗ. Tâm linh thì tha thiết, (mong muốn – BDM) mà xác thịt lại yếu đuối” (c.
38). Ở đây, Chúa Giê-xu chỉ ra cho chúng ta thấy một mâu thuẫn nội tại trong đời
sống của chúng ta, những người tin theo Chúa. Đó là, trong khi tâm linh của
chúng ta, tức là con người bề trong, con người mới của chúng ta, luôn ao ước,
luôn có xu hướng sống theo ý Chúa, làm theo Lời Chúa, thì xác thịt của chúng
ta, tức con người cũ, con người bề ngoài của chúng ta luôn có xu hướng chìu
theo những đòi hỏi của xác thịt, tức là sống theo những thói quen, ham thích tội
lỗi xưa cũ, hoặc là có những thái độ hay hành vi luôn nghịch lại với ý muốn của
Đức Chúa Trời.
Đây cũng chính là sự tranh chiến mà Phao-lô đã nhận thấy trong đời
sống của ông: “Vậy
tôi tìm thấy có luật này: Đó là khi tôi muốn làm điều lành thì điều ác cứ vương
vấn tôi; Vì theo con người bề trong thì tôi thích kinh luật của Đức Chúa Trời,
Nhưng tôi nhận thấy trong chi thể tôi một luật khác tranh chiến với luật của
tâm trí tôi, và bắt tôi làm nô lệ cho luật tội lỗi là luật ở trong các chi thể
tôi.” (Roma 7: 21-23)
Chúa Giê-xu muốn Phê-rơ ‘thức’ thì ông ‘ngủ’; Chúa bảo ông ‘cầu
nguyện’ thì ông ‘không biết trả lời Ngài thế nào’.
Đúng là lúc ấy đã quá khuya, mắt các môn đồ và Phê-rơ đều trĩu nặng
hay nói như trong Bản dịch củ là mắt của họ “đã đừ quá rồi”. Thế nhưng, hiểm họa
đang đến với họ; tai nạn sắp trút xuống trên họ kia mà. Vậy mà họ vẫn ngủ được.
Bị Chúa đánh thức ba bốn lần mà vẫn ngủ được, thậm chí là ngủ say sưa.
Có ai trong chúng ta nếu biết rằng ngày mai mình sẽ bị cảnh sát
bắt, hay khuya nay mình sẽ bị tống vào tù, mà đêm nay còn có thể ngủ ngon
không? – Chắc chắn là không có ai như vậy cả.
Phê-rơ và đồng bạn của mình ngủ ngon như thế là vì họ không lo.
Họ không lo không phải vì không biết, hay là có đức tin lớn mà ngược lại, họ
không lo vì họ không tin. Không tin vào những gì Chúa đã cảnh báo.
Ngày hôm nay cũng vậy, biết bao người vẫn miệt mài trong tội lỗi;
biết bao người đang say mê trong bia rượu, trong tình dục bất khiết; biết bao
người đang ngủ quên trong chuyện làm ăn gian lận, và thậm chí trong những mưu mô
gian ác hại người nhằm lợi mình.
Phải chăng những người này không biết hậu quả của những việc họ
làm? Phải chăng, chưa từng có ai cảnh báo họ hay tỏ cho họ biết kết cuộc cuối
cùng mà họ phải gặt? – Họ biết, thậm chí biết rõ nữa là khác. Họ đã nghe, thậm
chí nhiều nữa là khác. Nhưng họ không tin. Mà nếu có tin thì họ chỉ tin rằng,
điều đó sẽ xảy ra với người khác chớ không bao giờ xảy ra với họ. Mà nếu có xảy
ra với họ thì chắc … cũng không đến nỗi nào! Và thế là NGỦ. Miệt mài ngủ. Say
mê ngủ.
B.
Đức Giê-xu cũng có ý muốn riêng (khỏi uống chén này) nhưng sự cầu
nguyện liên tục, dốc đổ đã giúp Ngài đắc thắng ý riêng mà đầu phục ý Cha: sự cứu
chuộc nhân loại.
Cùng biết trước giống nhau, trong cùng một thời điểm như nhau, tại
cùng một địa điểm như nhau, nhưng cách phản ứng của Chúa Giê-xu đối với những
gì Ngài được tỏ cho biết lại hoàn toàn khác biệt với Phê-rơ và các môn đồ.
Nhiều người sẽ vội cho rằng, vì Giê-xu là Đức Chúa Trời nên cách
Ngài phản ứng đương nhiên là sẽ khác với Phê-rơ, một con người. Đúng. Giê-xu là
Đức Chúa Trời nhưng khi sống và thi hành chức vụ trên đất, Ngài hành xử không
phải trong tư cách của một Đức Chúa Trời mà là trong tư cách của một con người,
một người được đẫy dẫy Đức Thánh Linh. Đó chính là cơ sở mà Ngài đã tuyên phán
trong Giăng 14: 12 rằng “Thật vậy,
Ta bảo các con: Người nào tin Ta, thì cũng sẽ làm những việc Ta làm, và còn làm
những việc vĩ đại hơn nữa, vì Ta trở về cùng Cha”. Nếu những
việc Chúa Giê-xu đã từng làm khi Ngài bước đi trên đất là trong tư cách của một
Đức Chúa Trời thì ngày hôm nay và mãi mãi về sau, chúng ta không cách chi có thể
làm được như thế, chớ đừng nói chi đến những việc vĩ đại hơn.
Thay vì say ngủ như Phê-rơ thì Chúa Giê-xu đã miệt mài cầu nguyện.
Chính xác hơn là Ngài đã chiến đấu trong sự cầu nguyện. Kinh Thánh trong Luca
22: 43-44 cho biết: “Một
thiên sứ từ trời hiện đến thêm sức cho Ngài. Trong cơn thống khổ, Ngài cầu nguyện
càng khẩn thiết, mồ hôi Ngài trở nên như những giọt máu rơi xuống đất”.
Cám dỗ mà Phê-rơ đối diện là chối Chúa, còn cám dỗ mà Chúa
Giê-xu đối diện ở đây là từ chối thực hiện ý muốn của Đức Chúa Cha. Về phương
diện con người, Chúa Giê-xu không muốn phải chịu chết trên thập giá; Về phương
diện con người, Chúa Giê-xu không muốn phải chịu lấy cái chết đau đớn, và nhục
nhã này. Đó là lý do mà cả ba lần cầu nguyện, Chúa đã kêu lên: “Cha ơi, nếu có thể được, xin cho con khỏi
uống chén này!” hay “Cha ơi, nếu có thể được, xin cất chén này khỏi con!” (c.
36)
Chúa Giê-xu có quyền chọn không làm theo ý muốn Đức Chúa Trời được
không? Chúa Giê-xu có quyền sống theo ý riêng của Ngài được không? – Câu trả lời
là có. Chính Chúa Giê-xu xác nhận rằng, “Không ai cất mạng sống Ta đi được, nhưng Ta tự nguyện hi sinh.
Ta có quyền hi sinh mạng sống và có quyền lấy lại. Ta đã nhận mệnh lệnh nầy từ
nơi Cha Ta” (Giăng 10: 18)
Thoạt trông thì có vẻ như Chúa Giê-xu bị buộc phải chết, trong
khi Ngài không muốn chết. Và dường như, Chúa đang cầu xin Cha cho mình thoát khỏi
án tử hình này. Thế nhưng, khi suy gẫm kỹ thì ta sẽ thấy việc Chúa Giê-xu phải
‘chiến đấu trong sự cầu nguyện’ là để đầu phục ý muốn của Đức Chúa Cha, chớ
không phải đơn giản là xin được thoát khỏi chết.
Năm xưa, Gia-cốp đã vật lộn suốt đêm với Thiên sứ của Đức Chúa
Trời trại khe Gia-bốc, trước lúc hồi hương. Tuy được xác nhận là ‘đã toàn thắng’
nhưng rõ ràng là Gia-cốp bị đánh đến ‘trẹo xương hông’, phải đi ‘khập khểnh’ suốt
đời và thậm chí, di truyền cả ‘chiến tích’ này cho muôn đời con cháu của ông là
người Do Thái! Điểm thú vị là Đấng vật lộn cùng Gia-cốp thuở xưa, theo nhiều thần
học gia tin tưởng, cũng chính là Đấng đang ‘vật lộn’ suốt đêm tại vườn Ghết-sê-ma-nê
năm nào để đầu phục ý muốn của Đức Chúa Cha.
Nếu Chúa Giê-xu mà khi còn trong thân xác con người mà còn phải
vật lộn trong sự cầu nguyện như vậy để đầu phục ý muốn của Đức Chúa Cha thì mỗi
một chúng ta cần phải chiến đấu trong sự cầu nguyện mỗi ngày càng hơn là dường
nào.
Khi Chúa bảo rằng, “hãy tỉnh thức và cầu nguyện” thì điều đó có
nghĩa rằng, tôi và mỗi một anh chị em có khả năng để tỉnh thức và cầu nguyện.
Hình ảnh “một thiên sứ từ trời hiện đến thêm sức” cho Chúa Giê-xu khi Ngài chiến
đấu trong sự cầu nguyện khích lệ chúng ta rằng, khi chúng ta tin cậy Chúa bước
vào thì giờ cầu nguyện, đặc biệt là những lúc nhận được cảnh báo, thì Chúa sẽ
thêm sức thiêng cho chúng ta theo cách của Ngài.
III.
Kết Quả
Khác Nhau
A.
Cách phản ứng khác nhau thì tất yếu sẽ cho những kết quả khác
nhau. Sự việc xảy ra cho Phê-rơ chính xác như những gì Chúa Giê-xu đã báo trước:
ông đã chối Chúa ba lần trước khi gà gáy lần thứ hai!
Phê-rơ đã thất bại trước cám dỗ, không phải vì ông yếu đuối, bất
toàn mà là vì ông không chịu áp dụng phương cách hay giải pháp ‘tỉnh thức và cầu
nguyện’ của Chúa để đắc thắng.
Anh chị em ơi, chúng ta vốn là yếu đuối, không ai trong chúng ta
là trọn vẹn hay mạnh mẽ đủ cả. Thế nhưng, tạ ơn Chúa, chúng ta vẫn có thể tránh
được và tránh khỏi kết cuộc mà Phê-rơ đã gặp, dù cám dỗ hay thử thách có khốc
liệt đến đâu đi nữa. “Sa vào” hay không sa vào sự (chước) cám dỗ là do chính mỗi
một chúng ta quyết định. Nói cách khác, phước hay họa là do chính ta quyết định,
thành hay bại là do chính ta quyết định, ‘huy hoàng’ hay ‘điêu tàn’ là do chính
chúng ta quyết định – quyết định làm theo hay không làm theo lời phán của Đức
Chúa Trời.
Hãy gọi tên sự vật cho đúng với bản chất của nó. Đừng bao giờ biện
minh rằng, mình thất bại, mình bỏ cuộc là do yếu đuối, mà hãy thành thật xưng
nhận: sở dĩ mình thất bại, thua cuộc là do mình không chịu làm theo sự hướng dẫn
của Đức Chúa Trời.
B.
Chúa Giê-xu là gương mẫu tuyệt vời cho mỗi một chúng ta trong
cách sống đạo (sống theo Lời Chúa) mỗi ngày. Từ bỏ ý riêng và chấp nhận thuận
theo ý Chúa là một cuộc tranh chiến dai dẵng, liên tục. Đó chính là tiến trình
tôn Giê-xu làm Chúa, tức là Chủ trong đời sống của mỗi một chúng ta. Càng đến gần
Chúa hơn trong sự cầu nguyện, bạn càng dễ dàng từ bỏ những sở thích, ham muốn,
thói quen, toan tính và những mục tiêu của riêng mình, rồi bạn sẽ nhận thấy vui
thỏa khi làm theo ý Chúa, sung sướng khi sống theo lời Chúa, và thanh thản, tự
do, bình an khi bước đi theo đường lối Chúa.
Vì đã ‘tỉnh thức và cầu nguyện’ nên Chúa Giê-xu đã hoàn toàn
vâng phục ý muốn của Đức Chúa Cha; Vì đã ‘tỉnh thức và cầu nguyện’ mà Chúa
Giê-xu đã ‘làm xong công việc Cha giao cho Ngài’ – một công việc qua đỗi khó
khăn, một công việc mà ngay cả ý riêng của Ngài cũng không muốn: một cái chết
đau đớn, nhục nhã trên thập tự giá. Vâng, Chúa Giê-xu đã chết. Nhưng cái chết
không phải là kết quả mà Chúa Giê-xu nhận lãnh qua sự vâng lời.
Kết quả là đây: “Chính vì thế mà Đức Chúa Trời đã tôn Ngài lên rất cao, và
ban cho Ngài danh trên hết mọi danh, để khi nghe đến danh Đức Chúa Jêsus, mọi
đầu gối trên trời, dưới đất, bên dưới đất, đều phải quỳ xuống, và mọi lưỡi đều
phải xưng nhận Đức
Chúa Jêsus Christ là Chúa, mà tôn vinh Đức Chúa
Trời là Đức Chúa Cha”
(Philip 2: 9-11)
Hai kết cuộc sống động ở trước mắt chúng ta. Một của Phê-rơ, và
một của Chúa Giê-xu. Quyết định thuộc về mỗi một chúng ta. Bạn chọn loại kết cuộc
nào?
MSB
(Bài giảng tại River of Life
Sanctuary vào Chúa nhật, 3/3/2013)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét