Thứ Ba, 16 tháng 12, 2014

SỰ CHỌN LỰA CỦA CHÚA

Giáng sinh đã về. Ngày lễ trọng đối với những người tin thờ Chúa đã điểm. Từ bao ngày qua, Hội Thánh Chúa khắp nơi đang tất bật chuẩn bị cho sứ mệnh “đem Tin Vui Lớn” này đến cùng thế giới, trong nhiều hình thức và tầm mức khác nhau. Nói như nhà truyền giáo Reihard Bonnke thì Tin Mừng mà không được rao truyền thì Tin Mừng và tin buồn có khác chi nhau. Mà để truyền rao Tin Mừng, để giới thiệu Chúa Cứu Thế Giê-xu cho muôn dân thì cần phải có những con người sẵn sàng rao báo. Đó là những con người được Chúa chọn lựa.
Chúng ta hãy dành thời gian, trở lại với Lời của Chúa để học biết về sự chọn lựa của Đức Chúa Trời từ nơi những con người được trực tiếp tham gia trong mùa Giáng Sinh đầu tiên. Liệu còn …‘có cửa’ cho bạn và tôi để được Chúa tin dùng trong Mùa Giáng Sinh này hay chăng?
Xin hãy cùng mở ra Phúc Âm Luca 1: 24-56
I.     Đức Chúa Trời Là Đấng Chọn Lựa Con Người Để Tham Gia Vào Trong “Công Trình” Của Chúa.
Trước hết, Chúa chọn một người không phụ thuộc vào việc người đó là ai: Xachari là một thầy tế lễ, tức là người hầu việc Chúa chuyên nghiệp, nói theo ngôn ngữ ngày hôm nay là người phục vụ Chúa trọn thời gian. Mary là một thôn nữ vào tuổi thành niên, còn Giô-sép là một thanh niên có nghề mộc (Mathiơ 13: 5)
Điều này cho thấy, người được chọn đủ mọi thành phần, giới tính, tuổi tác, … Hay nói cách khác, ai cũng có thể được Chúa chọn lựa, ai cũng có thể có chỗ trong chương trình, kế hoạch của Đức Chúa Trời.
Không cứ phải là một mục sư, một người hầu việc Chúa trọn thời gian, hay một người có nhiều kinh nghiệm bước đi với Chúa, Đức Chúa Trời có thể chọn lựa bất kỳ ai để thực thi kế hoạch của Ngài. Dù bạn chỉ là một tín hữu, một người trẻ tuổi hay thậm chí chỉ là một em bé, Đức Chúa Trời vẫn có thể chọn bạn để hoàn thành kế hoạch của Ngài trong Mùa Giáng sinh 2014 này, giống như Ngài đã từng chọn Xachari, Giô-sép hay Mary trong Mùa Giáng sinh đầu tiên.
Điểm chung duy nhất nơi những con người được Chúa chọn để kiến tạo nên Mùa Giáng sinh đầu tiên là lòng tin của họ. Nói cách khác, họ được chọn không phải vì họ đáng tin mà là vì họ … dễ tin; họ là người dễ bảo! Họ dễ tin – không phải dễ tin vào con người, mà là đơn sơ tin vào những gì Chúa nói.
Điều cần lưu ý nơi Luca 1: 18 “Xa-cha-ri thưa với thiên sứ: ‘Làm sao tôi biết việc nầy sẽ xảy ra? Vì tôi đã già, vợ tôi đã cao tuổi rồi”1: 34 “Ma-ri thưa với thiên sứ: ‘Tôi chưa ăn ở với người nam nào thì làm sao có được điều đó?’”
Tại sao cùng một câu thắc mắc mà Xachari thì bị phạt còn Mari thì không. Phải chăng vì Xachari là “thầy”: “Thưa anh em của tôi, trong anh em không nên có nhiều người tự lập làm thầy, vì anh em biết rằng hễ là thầy, chúng ta sẽ phải chịu phán xét nghiêm khắc hơn” (Gia-cơ 3: 1)
Một điểm khác cần lưu ý là những người được chọn cho Mùa Giáng sinh đầu tiên, không hề cầu xin được Chúa đại dụng. Có thể họ muốn được, muốn có vinh dự đó nhưng rõ ràng là họ không dám mơ được như thế. Xachari có cầu xin nhưng chắc hẳn ông chưa từng cầu xin cho đứa con tương lai của mình là người mở đường, là vị “tiền hô” của Đấng Cứu Thế.
Có thể, các bạn cũng là người như thế. Bạn biết rằng, “được Chúa đại dụng”, “được Chúa tin dùng”, “được đầy ơn Chúa” … là quá đỗi tuyệt vời nhưng chưa bao giờ mình “dám mơ, dám mộng”, chưa từng bao giờ nghĩ đến. Cũng có thể bạn có cầu nguyện bền đỗ cho một người nào đó, một việc hay một điều gì đó, … nhưng chưa từng bao giờ nghĩ rằng con người, công việc hay điều mà mình cầu xin đó sẽ trở thành một sự tỉnh thức cho cả một dân tộc, một quốc gia (?)
Nếu thật như thế thì bạn cần phải biết rằng, Chúa là Đấng làm trỗi hơn vô cùng điều chúng ta cầu xin và suy tưởng (Epheso 3: 20); rằng ý tưởng của Ngài không phải là ý tưởng của chúng ta, cách hành xử của Ngài vượt trỗi hơn vô cùng cách hành xử của chúng ta, thật chẳng khác chi đất thấp hơn trời (Esai 55: 8-9)!
Như vậy, rõ ràng Chúa chọn một người không phụ thuộc  vào việc người đó là ai. Thế thì sự chọn lựa của Chúa căn cứ trên cơ sở nào? – Sự chọn lựa của Chúa tuỳ thuộc vào lòng nhân từ của Ngài
“Đừng Sợ”, “hỡi người được ơn” là những cụm từ mà sứ giả của Đức Chúa Trời thông báo cho những người được Chúa chọn. Điều đó bày tỏ ý nghĩa: “Hỡi người được Đức Chúa Trời thương xót”.
Chúa chọn chúng ta không phải vì chúng ta là người thế nào, là người tốt, học giỏi, có tài hay con nhà giàu có mà là vì chúng ta đáng được thương xót, vì chúng ta cần được thương xót.
Không những thế, khi Rê-bê-ca mang thai đôi bởi một người là Y-sác, tổ phụ chúng ta; dù hai con chưa được sinh ra, chưa làm điều lành hay điều dữ nào — để duy trì mục đích của Đức Chúa Trời trong việc lựa chọn, không tùy thuộc vào việc làm nhưng tùy thuộc Đấng kêu gọi — thì người mẹ đã được bảo trước rằng: “Đứa lớn sẽ phục dịch đứa nhỏ.” Như đã có chép: “Ta yêu Gia-cốp nhưng ghét Ê-sau.” Vậy chúng ta sẽ nói thế nào? Có phải Đức Chúa Trời bất công không? Không hề như vậy! Vì Ngài phán với Môi-se: ‘Ta sẽ nhân từ với người nào Ta muốn nhân từ, Ta sẽ thương xót người nào Ta muốn thương xót’. Vậy điều đó không tùy thuộc vào ước muốn hay sự bôn ba của con người, mà bởi sự thương xót của Đức Chúa Trời. (Rom. 9: 10-16)
Đức Giê-hô-va tỏ lòng yêu mến và chọn lựa anh em không phải vì anh em đông hơn mọi dân khác, thật ra anh em là dân tộc ít nhất trong các dân tộc (Phục Truyền 7: 7)
Vì Chúa là Đức Chúa Trời luôn  thương xót (Thánh Thi 86: 15), nên bạn và tôi có tràn trề cơ hội để được chọn. Vì Chúa là Đức Chúa Trời hay thương xót, nên dù bạn là ai, tin Chúa bao lâu, đảm đương trọng trách gì trong Hội thánh thì vẫn tràn trề hy vọng được Chúa tin dùng trong Mùa Giáng sinh này.
II.    Chúa Chọn Mỗi Người Cho Những Công Việc, Nhiệm Vụ Khác Nhau.
Chúng ta không được kêu gọi làm cùng một công việc. Xachari & Elisabet được chọn để làm cha mẹ của Giăng Báp-tít, người dọn đường cho Chúa Cứu Thế. Mary được chọn để mang thai Chúa Giê-xu, còn  Giô-sép thì được chọn để nuôi dưỡng Chúa Giê-xu. Như vậy, Mary và Giô-sép được chọn để  chuẩn bị nhân vật chính cho Đức Chúa Trời.
Không hề có công việc nào quan trọng hơn, cao trọng hơn công việc nào. Không có chuyện việc của người này quý hơn việc của người kia. Mọi công việc Chúa giao phó đều có giá trị, đều được tôn trọng như nhau ở trước mặt Chúa.
Có thể, bạn đang đợi một nhiệm vụ trọng đại, một “giờ khắc lịch sử” của đời mình. Hãy nhớ rằng, công việc vĩ đại là công việc mà Chúa thật sự giao cho bạn. Hãy làm (chớ không phải đợi) cho trọn, cho tốt,  cho xuất sắc công việc đó. Vấn đề nằm ở chỗ: bạn đã biết điều gì Chúa muốn bạn làm, việc gì Chúa muốn bạn tham gia trong Mùa Giáng sinh này chưa?
Vì Đức Chúa Trời là Đấng biết hết mọi sự (khả năng, hoàn cảnh, …) nên việc gì Chúa giao cho ai là phù hợp cho người đó, ở thời điểm, hoàn cảnh đó. Elisabet không ước muốn được thực hiện nhiệm vụ của Mary (mang thai Chúa Giê-xu) vì Elisabet không thể là Mari và ngược lại.
Chúng ta không thể là người khác và ngược lại người khác không thể là chúng ta, nên đừng đòi hỏi người khác phải được như mình, phải làm được những công việc như mình trong Mùa Giáng sinh này và cũng đừng tự định tội mình, nếu trong Mùa Giáng sinh này mình không làm cùng một công việc giống như người khác. Đừng cố gắng làm những công việc mà Chúa không gọi bạn làm nhưng hãy làm cho trọn những gì mà Chúa muốn bạn làm trong Mùa Giáng sinh năm nay.
Như vậy, mỗi người đều được Chúa chọn để làm những công việc, những nhiệm vụ khác nhau. Và công việc nào từ Chúa cũng mang lại sự vui mừng
Công việc Chúa giao cho mỗi người trong Mùa Giáng sinh khác nhau, mức độ phức tạp, hy sinh, … khác nhau. Nhưng có một điểm chung là nếu người được giao việc ý thức được rằng, công việc đó đến từ Chúa thì người luôn có sự vui mừng, luôn có sức để “chịu trận”, để vượt qua những thách thức khác nhau trong quá trình thực thi sứ mạng, mà người không được kêu gọi không có cách gì chịu nỗi.
Nếu không được kêu gọi, tức là người ngoài cuộc, thì bạn không cách gì hiểu được tại sao người này, người kia (những người được Chúa kêu gọi) lại có thể “siêng” đến thế, “chăm” đến thế; tại làm sao họ lại có thể làm được những việc vất vã, nặng nề, khó nhọc, … và thậm chí “nhục” đến thế. Vì cớ không hiểu được tại sao, nên nhiều người đã vội đoán xét, nghĩ xấu, xuyên tạc công khó hay lòng hy sinh không vụ lợi của người khác.
Đó chính là lý do mà Elisabet, rồi Mary – những người được Chúa chọn lựa – đã bất chấp những thách thức đang chờ đón đã “xuất khẩu thành thơ”, tôn tụng Thiên Chúa, và những thi phẩm đó đã được truyền lưu cho hậu thế. Đó cũng chính là lý do, mà Giô-sép không chỉ vâng mạng Thiên Chúa cưới Mary, người vợ hứa đã có thai không phải với mình, mà còn không sinh hoạt vợ chồng ít nhất là tròn cả năm sau ngày cưới!
Vậy, công việc của bạn đang làm hoặc sắp làm cho Mùa Giáng sinh có còn đem lại cho bạn niềm vui, có còn đem lại cho bạn năng lực để vượt qua thử thách? Điều bạn cần hỏi chính mình là bạn có còn cho rằng công việc mà mình đang làm là do Chúa giao phó không. Nếu thật sự đó là công việc mà Chúa giao cho bạn thì chắc chắn bạn sẽ hoàn thành. Và nếu nó được Chúa giao cho bạn thì cần phải luôn luôn ghi nhớ rằng, không phải con người hay hoàn cảnh mà là chính công việc hay nhiệm vụ đó mới đem lại cho bạn niềm vui.
Đừng đổ lỗi cho hoàn cảnh hay định tội người khác, hãy tập chú vào công việc, nhiệm vụ được giao thì môi miệng bạn sẽ không thiếu những lời ca “xuất thần” dâng lên Thiên Chúa như Elisabet hay Mary đã làm trong Mùa Giáng sinh thuở đầu tiên.
III.  Người Được Chọn Có Quyền Đồng Ý Hoặc Không Đồng Ý Đối Với Sự Chọn Lựa Của Đức Chúa Trời Dành Cho Mình.
Tuy là Đấng cầm quyền tể trị trên khắp muôn loài vạn vật nhưng Chúa luôn tôn trọng quyền tự do của mỗi chúng ta. Qua sứ thần Gáp-ri-ên, Chúa tỏ cho Mary biết rằng, Ngài chọn cô để mang thai Chúa Cứu Thế. Nhưng điều đó không có nghĩa là Mary đã bị tước mất quyền lựa chọn. Mary có quyền nói ‘không’. Mary có quyền từ chối sự chọn lựa của Chúa.
Điều này cũng tương tự như khi thiên sứ truyền đạt ý muốn của Đức Chúa Trời cho Giô-sép trong giấc mơ vậy. “Hỡi Giô-sép con dòng Đa-vít, ngươi chớ ngại cưới Ma-ri làm vợ, vì thai mà nàng đang mang đó là bởi Đức Thánh Linh. Nàng sẽ sinh một con trai; ngươi hãy đặt tên là Jêsus, vì chính con trai ấy sẽ cứu dân mình ra khỏi tội” (Mathiơ 1: 20-21).
Chúa không bắt ép Giô-sép phải cưới Mary. Anh ấy có quyền chọn lựa: làm theo ý Chúa hay không làm theo.
Chúa mà chúng ta đang thờ phượng là như thế. Ngài luôn tôn trọng quyền tự do chọn lựa của mỗi chúng ta. Chính vì vậy mà ngày hôm nay còn có biết bao nhiêu người, dù biết Chúa là tốt lành nhưng vẫn tiếp tục xây lưng lại với Chúa, từ chối Chúa.
Tại sao Chúa lại để cho họ làm như thế? – Câu trả lời là vì Chúa tôn trọng quyền tự do chọn lựa của mỗi một người. Khá nhớ rằng, chính quyền tự do chọn lựa – một đặc quyền mà Chúa ban cho con người – khiến một người mới thực sự là … người. Chính quyền tự do chọn lựa khiến loài người trở nên khác với loài vật.
Thế thì, vì chúng ta là người nên “đừng dại dột cứng cổ như ngựa, như la, phải dùng hàm thiếc, dây cương mới chịu vâng phục” (Thánh thi 32: 9).
Thế thì, bạn có toàn quyền trong việc đồng ý hay từ chối sự chọn lựa của Đức Chúa Trời. Chúa không bắt ép bạn phải dâng hiến, Ngài không buộc bạn phải hy sinh, phải thế này, phải thế kia, mà nếu không như thế thì sẽ bị phạt thế này, thế nọ. Đức Chúa Trời của Cơ-đốc giáo không bao giờ là như thế. Ngài sẵn sàng tỏ cho bạn biết kế hoạch của Ngài dành cho bạn, cho lối sống của bạn, cho hôn nhân của bạn, cho tài chánh của bạn, … nhưng bạn có quyền chấp nhận, tin theo hay từ chối.
Ngày nay, ta bắt trời và đất làm chứng cho các ngươi rằng ta đã đặt trước mặt ngươi sự sống và sự chết, sự phước lành và sự rủa sả. Vậy, hãy chọn sự sống, hầu cho ngươi và dòng dõi ngươi được sống. (Phục truyền 30: 19).
Mary có quyền chọn lựa, và cô đã chọn thuận theo ý Chúa. “Tôi đây là tớ gái của Chúa. Xin điều ấy xảy đến cho tôi như lời ngài truyền!” (Luca 2: 38). Mary đã có một chọn lựa đúng.
Điều gì xảy ra sau đó? – Qua môi miệng Elisabeth, Chúa xác nhận rằng, Mary là người có phước. “Cô thật có phước trong giới phụ nữ, thai nhi trong bụng cô cũng được phước. Phước cho cô đã tin, vì lời Chúa phán với cô sẽ được ứng nghiệm!” (Luca 2: 42-45)
Một bản dịch khác, dịch câu 45 thế này: “Phước thay cho người tin rằng Chúa sẽ thực hiện những điều Ngài đã phán với mình”.
Mary được xác nhận là người có phước. Khi được Chúa chọn để mang thai Giê-xu thì Mary được kể là “người được ơn”, tức là người được Chúa thương (dù không xứng đáng), nhưng sau khi Mary thưa vâng với Chúa, chấp thuận kế hoạch của Ngài thì cô liền được kể là người có phước!
Mary không được kể là người có phước khi được Chúa chọn để mang thai Đấng Cứu Thế, mà chỉ được xác nhận là có phước kể từ lúc cô đồng ý làm việc đó mà thôi.
Thế thì anh chị em yêu dấu của tôi ơi, anh chị em chỉ thật sự là một người có phước khi và chỉ khi anh chị em gật đầu đồng ý, cho phép Chúa làm công việc của Ngài qua đời sống của anh chị em mà thôi.

Phước thay cho những người đồng ý với sự chọn lựa của Đức Chúa Trời. Không phải chỉ một mình người bà con của Mary là Elisabeth xác nhận cô ấy có phước, mà là “muôn đời sẽ khen cô là người có phước” (Luca 2: 48). Mary, một người con gái thôn quê, bình dị đã thật sự nếm trãi được phước hạnh dư dật từ thiên đàng đến trên đời sống mình, kể từ khi cô thưa ‘vâng’ với Chúa. Còn bạn và tôi thì sao? Chúa đang chờ nghe câu trả lời chân thật từ nơi tấm lòng của mỗi chúng ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét